Dự đoán 6 xu hướng bán hàng trong 5 năm tới7 min read

Tóm tắt

Xu hướng: AI sẽ tác động tới khâu vận hành trong bán hàng

Theo khảo sát Xu hướng bán hàng năm 2023 của HubSpot, 71% đại diện bán hàng đồng ý rằng AI sẽ có tác động đáng kể đến hành vi nghiên cứu của người mua về sản phẩm và dịch vụ. Các nhà quản trị nên hình thành mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa bộ phận bán hàng và tiếp thị để giúp AI thu thập về sản phẩm hoặc dịch vụ để quản lý thông tin của doanh nghiệp bạn.

Lauren Kiefer – Giám đốc bán hàng khu vực Châu Mỹ của Intercom tin rằng các nhà bán hàng phải thích ứng nhanh chóng khi ngày càng có nhiều người mua phụ thuộc vào AI. 25% chuyên gia bán hàng tin rằng việc cải thiện sự liên kết bán hàng/tiếp thị sẽ mang lại sự tăng trưởng cao nhất cho công ty.

Người mua sẽ chuyển sang sử dụng AI để nghiên cứu sản phẩm

xu hướng bán hàng 2024

“Điều quan trọng là phải hiểu cách người tiêu dùng đang sử dụng AI để bên bán có thể sử dụng AI để bổ sung và nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng.” – Ashley Hansen Grech – Giám đốc doanh thu của Xero

Với số lượng lớn các sản phẩm và dịch vụ có sẵn dưới dạng kỹ thuật số, trải nghiệm hỗ trợ AI sẽ đồng nghĩa với việc khách hàng đưa ra quyết định nhanh hơn và chính xác hơn dựa trên thông tin đầu vào của họ. Thay vì chỉ tập trung vào cách AI sẽ tác động đến bạn với tư cách là đại diện bán hàng, hãy đặt mình vào vị trí của người mua để hiểu cách họ sử dụng AI trong quá trình bán hàng, đặc biệt là cho nghiên cứu.

Sự tương tác giữa người với người vẫn là chìa khóa để “chốt đơn”

Mặc dù AI sẽ đóng một vai trò quan trọng trong quá trình bán hàng, đặc biệt là nghiên cứu sản phẩm, nhưng sự tiếp xúc giữa người với người vẫn là chìa khóa để “chốt đơn”.

xu hướng bán hàng b2b

Phân tích của AI có thể giúp người bán biết nên làm gì tốt nhất, mang đến sự tiếp xúc khéo léo của để kết nối với khách hàng đúng lúc, đúng thời điểm. Người bán nên liên tục trau dồi các kỹ năng bán hàng cũng như các mối quan hệ để có thể chốt nhiều giao dịch hơn, mang đến cho khách hàng trải nghiệm của sự đồng cảm và thấu hiểu mà AI còn thiếu.

Tập trung vào đối tượng có quyết định mua

“Các nhà quản trị hay người ra quyết định có quyền lực to lớn trong hành trình mua hàng. Để có thể thành công, các đại diện bán hàng sẽ cần chủ động xác định những người mua vô hình này, giải quyết mối quan tâm của họ và trang bị cho những “nhà vô địch” bán hàng để thúc đẩy sự đồng ý. Để thu hút và nhận được sự đồng ý của người ra quyết định, bạn nên xác định những người đóng vai trò chủ chốt đó và đưa ra các đề xuất khiến họ hài lòng.” – Mark Tanner – Đồng sáng lập và COO của Qwilr

tap trung vao nguoi muaCá nhân hóa trải nghiệm khách hàng quan trọng cho sự thành công lâu dài của doanh nghiệp

Cuộc khảo sát Xu hướng bán hàng của HubSpot cho thấy 24% chuyên gia bán hàng tin rằng việc cung cấp cho khách hàng trải nghiệm được cá nhân hóa cao sẽ mang lại sự tăng trưởng cao nhất cho công ty của họ.

Người mua cảm thấy mệt mỏi vì áp lực trong cuộc sống và khao khát trải nghiệm mua hàng được cá nhân hóa và tùy chỉnh phù hợp với nhu cầu, sở thích của họ. Kiefer gợi ý người bán nên dành thời gian khám phá những vấn đề mà người mua của họ đang gặp phải và điều chỉnh phương pháp bán hàng của doanh nghiệp để giải quyết chính xác những điều còn tồn đọng. Từ đó, người bán sẽ tạo ra sự mua ngay lập tức và giúp khách hàng cảm thấy được tiềm năng phát triển mối quan hệ hay các giao dịch với bên bán trong tương lai với doanh nghiệp.

Sử dụng dữ liệu để thúc đẩy sự tương tác của khách hàng tiềm năng

20% các chuyên gia tin rằng việc theo dõi và sắp xếp dữ liệu bằng CRM đóng một vai trò quan trọng trong cách việc tương tác với khách hàng tiềm năng. (Khảo sát xu hướng bán hàng của HubSpot)

Bán hàng không phải chuyện ngày một ngày hai, vì vậy việc thường xuyên cập nhập và nâng cao hiểu biết, kiến thức bán hàng và khách hàng là điều cần thiết. Để có thể tồn tại lâu dài trong ngành, sales sẽ phải học cách phân tích dữ liệu liên quan tới khách hàng để có thể tăng tỉ lệ chốt đơn, ra doanh số hiệu quả. Việc sử dụng công cụ để phân tích dữ liệu khách hàng sẽ hỗ trợ người bán tập trung thời gian vào các việc quan trọng khác.

Hy vọng bài viết này của BSV sẽ mang tới thông tin bổ ích cho doanh nghiệp của bạn!

Đọc thêm: Chăm sóc khách hàng trong môi trường số.

Nếu bạn thích bài viết, hãy chia sẻ nó đến nhiều người!
Bài viết liên quan
Về B24VN

Bellsystem24Vietnam là đơn vị tiên phong và dẫn đầu ngành Contact Center & BPO tại Việt Nam từ năm 2006. Khám phá →

Follow us
Bài viết liên quan
Tài liệu miễn phí
hanh trinh khach hàng
Liên hệ tư vấn