Chuỗi workshop “For Your Better Version”9 min read

Khóa đào tạo Kỹ năng nền tảng là chương trình nội bộ được tổ chức thường xuyên tại BellHoaSao.

Mục đích chương trình: Trang bị bộ kỹ năng cần thiết cho nhân sự: khám phá bản thân, ứng dụng những kiến thức thiết thực để đạt được hiệu quả cao trong công việc và cân bằng cuộc sống.

BellHoaSao thường xuyên tổ chức các Khóa Đào tạo nội bộ nhằm nâng cao kỹ năng nhân sự cũng như siết chặt sợi dây gắn kết trong tập thể

NỘI DUNG ĐÀO TẠO 

Phần 1. Bạn là ai?

Mở đầu chương trình, mỗi nhân sự được yêu cầu trả lời câu hỏi “Bạn là ai?”. Một câu hỏi tưởng chừng như đơn giản nhưng khi đặt bút xuống để viết câu trả lời lại khó khăn hơn chúng ta nghĩ.

Khám phá bản thân chưa bao giờ là điều dễ dàng. Để tìm ra câu trả lời, diễn giả đã đưa ra phương pháp Cửa sổ Johari để có cái nhìn tổng quan nhất về chính con người mình.

Nguyên lý Cửa sổ Johari giúp khám phá bản thân ở nhiều khía cạnh khác nhau

Nguyên tắc Cửa sổ Johari vẽ ra cho chúng ta 4 góc nhìn:

  • Ô Mở: Cái tôi biết, người khác cũng biết
  • Ô Mù: Cái tôi không biết, người khác biết
  • Ô Ẩn: Cái tôi biết, người khác không biết
  • Ô Đóng: Cái tôi không biết, người khác không biết

Mỗi một ô là tập hợp những đặc điểm, tính cách, thái độ ứng xử của mỗi chúng ta dưới cách nhìn của bản thân, của người khác khi được đặt trong những tình huống khác nhau. Từ đó có cái nhìn tổng quan nhất về con người mình trên nhiều phương diện.

Ngoài ra mỗi nhân sự tham gia chương trình cũng được làm bài Test DISC để khám phá xu hướng hành vi. Kết quả bài Test là một cơ sở để khám phá điểm mạnh/yếu của nhân sự, điều chỉnh hành vi lời nói của mình trong giao tiếp nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất. 

Bài test tính cách DISC
Nhân sự được thực hành ứng dụng DISC vào Case study thực tế để xử lý những tình huống thường gặp nơi văn phòng.

Phần 2. Nguyên tắc giao tiếp

Nguyên tắc giao tiếp là một phần cực kỳ quan trọng nơi công sở cũng như trong cuộc sống hàng ngày. Vì vậy đây được xem là một trong những kỹ năng cơ bản cần được training cho nhân sự.

Nguyên tắc giao tiếp được cấu thành dựa trên nhiều yếu tố:

  • Văn hóa, tôn giáo
  • Môi trường đặc trưng
  • Trang phục, vẻ bề ngoài
  • Lời nói
  • Ngôn ngữ cơ thể

Theo khảo sát của đa số học viên, nhiều người đang cảm thấy mình cần cải thiện về trang phục, vẻ bề ngoài và ngôn ngữ cơ thể để có thể giao tiếp tốt hơn. Để cải thiện vẻ bề ngoài và tự tin trong giao tiếp, diễn giả đã chỉ ra một số tip rất hữu ích:

  • Đối với trang phục: Nên mặc trang phục phù hợp với văn hóa công ty, quy định của tổ chức. Không mặc trang phục quá hở hang, phản cảm. 
  • Phụ kiện: Có thể đeo thêm phụ kiện để tạo điểm nhấn và khiến bản thân tự tin hơn. Phụ kiện nên đồng nhất về chất liệu, màu sắc và lựa chọn số lượng phù hợp, không nên quá lạm dụng phụ kiện.
  • Đối với mùi hương: Sử dụng nước hoa là một phép lịch sự khi giao tiếp với đối tác. Tuy nhiên nên dùng lượng vừa phải, tránh gây ra sự khó chịu cho đối phương.
  • Cử chỉ về ánh mắt: Ánh mắt là một phần của ngôn ngữ cơ thể. Chỉ nên tập trung ánh mắt vào điểm chữ T trên khuôn mặt đối phương: dưới 2 đuôi mắt và chóp mũi. Tránh nhìn vào những khu vực nhạy cảm: nhìn trực diện vào con ngươi, môi, ngực.
Giao tiếp bằng mắt tại khu vực chữ T

Phần 3. Phản hồi tích cực 

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”

Ngôn từ tích cực không chỉ có giá trị trong môi trường công sở mà còn trong mọi mặt của đời sống. Khi sử dụng ngôn từ tích cực, chính bản thân chúng ta là người đầu tiên nhận được những năng lượng tích cực, từ đó lan tỏa ra cho những người xung quanh.

Sử dụng ngôn từ tích cực thường xuyên giúp làm cải thiện các mối quan hệ, xây dựng được mạng lưới quan hệ tốt đẹp và môi trường làm việc thân thiện.

Các nhân sự BellHoaSao được thực hành một hoạt động nhỏ. Đó là viết ra những lời nói khiến bản thân cảm thấy tiêu cực. Sau đó các mảnh giấy sẽ được trộn ngẫu nhiên và gửi đến tay một đồng nghiệp khác. Đồng nghiệp này sẽ sửa câu nói tiêu cực đó thành một câu nói tích cực.

Nhân sự BellHoaSao tham gia các hoạt động trong chương trình Đào tạo hết sức sôi nổi

Qua hoạt động này, mỗi nhân sự đều được lắng nghe những cảm xúc của đồng nghiệp và những khoảnh khắc chúng ta vô tình làm tổn thương người khác bằng những câu nói tiêu cực. Trải nghiệm này cũng đem lại những bài học cho mỗi chúng ta biết cách ứng xử khéo léo hơn, chọn lọc ngôn từ tích cực để xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp.

Qua những chương trình đào tạo định kỳ, BellHoaSao mong muốn gửi tới tất cả nhân sự nội bộ những giá trị cốt lõi để phát triển bản thân nói riêng và tập thể nói chung. Bạn không cần là người tốt nhất, chỉ cần bạn của ngày hôm nay là một phiên bản tốt hơn bạn của ngày hôm qua. Nỗ lực để trở thành phiên bản tốt hơn mỗi ngày “For your better version”. Chúng tôi luôn hướng đến việc xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, nhân văn để BellHoaSao thực sự là ngôi nhà đích thực trong mắt mỗi nhân sự đã và đang gắn bó.

Chia sẻ bài viết

Facebook
LinkedIn
Email
About us
Bellsystem24 Vietnam là đơn vị tiên phong và dẫn đầu ngành Contact Center & BPO tại Việt Nam từ năm 2006. See more

Kết nối với chúng tôi

Việc làm đang hot

Related posts

Kết thành chiến hữu - tự chủ thành công

Xem các công việc có sẵn dành cho bạn và ứng tuyển ngay!