Mục lục

4 YẾU TỐ CỐT LÕI GIÚP KINH DOANH NHÀ HÀNG THÀNH CÔNG.

Kinh doanh nhà hàng có thể là một phương án khá an toàn và dễ triển khai bởi rào cản gia nhập/rút lui khỏi ngành đều thấp. Khi bạn đã có một lượng vốn đầu tư vừa đủ và muốn khởi nghiệp kinh doanh nhà hàng, hãy chú ý đến là 4 yếu tố quan trọng sau để tránh khỏi những thiếu sót ngay từ bước đầu thực hiện.

– Xác định khách hàng mục tiêu – Customer Insight

– Giá cả

– Địa điểm

– Dịch vụ khách hàng

4 Yếu tố quan trọng trong kinh doanh nhà hàng

1. Xác định Khách hàng mục tiêu – Customer Insight

Với thị trường ẩm thực hội nhập và ngày càng đa dạng, nhu cầu ăn uống của khách hàng Việt cũng ngày càng phong phú và mở rộng hơn. Việc một gia đình, một nhóm bạn, cặp đôi hay chỉ là những khách hàng đơn lẻ đi ăn nhà hàng gần như trở thành chuyện thường nhật. Và nếu bạn muốn mở 1 nhà hàng phục vụ bất kỳ ai, đây là lúc bạn cần tìm ra một thị trường riêng cho chính mình.

– Họ là ai: độ tuổi của khách hàng, nghề nghiệp, nơi sinh sống…

– Họ ở đâu: khu vực họ sống và những nơi gần kề họ có thể đi ăn uống

– Mức thu nhập của họ: họ sẵn sàng chi trả bao nhiêu cho 1 bữa ăn tại nhà hàng của bạn

– Sở thích và khẩu vị chung của họ: món ăn Việt, châu Âu, châu Mỹ, đồ ăn nhanh, đồ chay, healthy… 

– Thói quen ăn nhà hàng của họ: họ thường ăn một mình, đi ăn chung, đi ăn với đồng nghiệp, đối tác/cơ quan..

– …

kinh doanh khách hàng

Hãy tự đặt cho mình những câu hỏi để xác định được đâu là khách hàng mục tiêu của bạn, quy mô của nhóm người này và nó có tiềm năng phát triển trong tương lai hay không? Và tốt hơn hết, bạn hãy khảo sát trực tiếp hoặc tham khảo những chuyên gia trong ngành để chắc chắn hơn về đáp án của mình nhé!

2. Lựa chọn địa điểm

Sau khi đã xác định được tệp khách hàng mục tiêu phù hợp, bạn cần tiếp tục lựa chọn địa điểm kinh doanh phù hợp cho nhà hàng.

Tùy vào số tiền đầu tư, bạn sẽ cân nhắc được vị trí của nhà hàng nằm ở đâu thì hợp lý (vừa tiền, dễ tiếp cận khách hàng mục tiêu). Nếu bạn quyết định đầu tư cho một nhà hàng cao cấp nằm ở khu trung tâm, hiển nhiên đó sẽ là nơi đắc địa, ở khu phố lớn, đông người qua lại và dễ quan sát… tương ứng với một mức chi phí cao phải không?

Bởi chi phí thuê địa điểm sẽ là 1 khoản cố định (CAPEX) trong chi phí kinh doanh của bạn, vậy nên hãy cân đối dòng tiền (cash flow) bảo đảm rằng nhà hàng của bạn có khả năng sinh lời tối thiểu để bù vào số tiền này.

3. Giá cả

Bạn đã hiểu rõ về khách hàng, chọn địa điểm phù hợp, bước tiếp theo của kế hoạch chính là định giá cho menu và các dịch vụ liên quan,

Giá cả cần dựa trên khả năng chi trả của tệp khách hàng mục tiêu, trong tương quan với những lợi ích mà bạn sẽ đem lại cho họ. Mức giá phù hợp sẽ cân đối được lợi nhuận cho nhà hàng của bạn, đem đến sự hài lòng cần thiết cho khách hàng đến ăn uống.

Ví dụ: Nếu bạn mở một nhà hàng chuyên tiệc buffet, không gian rộng rãi, phục vụ đa dạng như Hệ thống nhà hàng Sen (Buffet Sen Tây Hồ), khách hàng thường đi với bạn bè, người thân và mức chi tiêu tối thiểu của họ ước chừng là 1.000.000 đồng/bữa ăn. Trung bình mỗi người ăn tiệc phải trả 450.000 đồng – 500.000 đồng, mức giá như vậy là chấp nhận được với khả năng chi trả và họ hoàn toàn có thể hài lòng nếu thấy đồ ăn hợp khẩu vị bản thân.

xác định giá món ăn kinh doanh nhà hàng

Như vậy, nếu bạn muốn đưa ra khoảng giá chính xác cho menu của mình, bạn phải xác định được khách hàng mục tiêu và nắm được mức chi tiêu bình quân của nhóm khách này, khả năng chi trả của họ cho nhà hàng để đề xuất mức giá hợp lý nhất.

4. Dịch vụ khách hàng

Yếu tố thứ 4 và cũng là yếu tố quan trọng bậc nhất để một nhà hàng có thể gây ấn tượng với thực khách ngay từ lần đầu trải nghiệm. Đó là dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Với một nhà hàng, khách hàng đến một phần vì món ăn, một phần khác đến vì dịch vụ chăm sóc khách hàng. Chưa nói đến menu ra sao, giá cả thế nào, nhưng chỉ cần được phục vụ nhiệt tình từ khâu gửi xe, dẫn vào bàn ăn, tiếp tân chuyên nghiệp và nhận ý kiến phản hồi với thái độ tích cực… khách hàng đã có một trải nghiệm ấn tượng để ghi nhớ về nhà hàng của bạn.

nâng cao chất lượng dịch vụ nhà hàng

Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt sẽ khiến thực khách ghi nhớ & ấn tượng tốt về nhà hàng của bạn.

Nếu món ăn ngon, giá hợp lý nhưng dịch vụ tệ, nhân viên không biết cách chăm sóc khách hàng thì liệu thực khách sẽ tiếp tục quay lại quán của bạn hay họ sẽ tìm đến những nhà hàng tương đương với dịch vụ tốt hơn? Khách hàng sẽ chọn 1 nhà hàng được ưu đãi đặc biệt nhân dịp sinh nhật hay chọn 1 nhà hàng không có 1 chương trình chăm sóc nào vào ngày đặc biệt của mình?

Quan tâm khách hàng, chú trọng vào dịch vụ khách hàng để tối ưu hóa trải nghiệm của khách – đó chính là tiền đề để họ yêu mến và quay lại với nhà hàng của bạn vào những lần tiếp đó. Từ khâu mở cửa đón tiếp, order món ăn đến khâu chăm sóc khách thông qua các cuộc gọi, tin nhắn ưu đãi hàng tháng, chúc mừng nhân những dịp đặc biệt… bạn hoàn toàn có thể khiến thực khách hài lòng với từng điểm chạm nhỏ tại nhà hàng. Và để đạt được điều này, tất nhiên bạn phải đầu tư vào một quy trình chăm sóc khách hàng bài bản, một đội ngũ nhân viên/tiếp tân chuyên nghiệp.

Xây dựng dịch vụ khách hàng F&B chuyên nghiệp

Với kinh nghiệm hơn 13 năm hoạt động trong lĩnh vực Call Center & BPO (dịch vụ thuê ngoài đối tác cung cấp các dịch vụ quản lý, chăm sóc khách hàng, giúp các doanh nghiệp chú tâm, dành nhiều thời gian được vào những lĩnh vực kinh doanh/ hoạt động cốt lõi…), Bellsystem24-Vietnam đã hỗ trợ thành công nhiều chuỗi nhà hàng có thương hiệu lớn tại Việt Nam với hệ thống giải pháp dịch vụ khách hàng của mình. 

Nếu bạn có ấp ủ mong muốn kinh doanh với một nhà hàng, Bellsystem24-Vietnam chính là một lựa chọn tuyệt vời. với dịch vụ hỗ trợ trong cả 3 quá trình chính của hoạt động kinh doanh nhà hàng (trước, trong và sau bán hàng):

+ Trước bán hàng: Tư vấn, Xây dựng khách hàng tiềm năng, 

+ Trong bán hàng : Hỗ trợ cung cấp/ giải đáp các thắc mắc hay yêu cầu từ phía khách hàng, inbound sale, outbound sale, gọi ra để xác nhận đơn hàng..

+ Sau bán hàng: Khảo sát về mức độ hài lòng và thu nhập những góp ý, phàn nàn, điểm tiếp xúc với khách hàng

Tạo bước đột phá cho nhà hàng của bạn bằng cách booking dịch vụ tư vấn giải pháp chăm sóc khách hàng tại đây hoặc nhận Tư vấn & Báo giá của chúng tôi ngay hôm nay!

Bài viết liên quan
Scroll to Top