Telesale bán hàng qua điện thoại là hình thức bán hàng hiệu quả, tuy nhiên không phải ai cũng biết chọn thời điểm phù hợp để thực hiện.
Tầm quan trọng của chọn thời điểm telesales phù hợp
- Giảm tỷ lệ không bắt máy.
- Tăng tỷ lệ chuyển đổi.
- Tối ưu hiệu suất đội ngũ telesales.
- Duy trì uy tín thương hiệu.
Theo nghiên cứu từ InsideSales, việc gọi điện thoại vào thời điểm phù hợp có thể tăng tỷ lệ tiếp cận khách hàng lên đến 49% so với gọi vào những khung giờ ngẫu nhiên. Vậy chúng ta nên telesales khi nào?
Thời gian telesales hiệu quả nhất
Một báo cáo của InsightSquared đã phân tích hơn 10.000 cuộc gọi bán hàng , chỉ ra thời gian vàng để thực hiện telesales là:
- Buổi sáng (10h – 11h): Tỷ lệ bắt máy và nghe tư vấn cao nhất, đạt khoảng 10%.
- Buổi chiều (12h – 16h): Tỷ lệ bắt máy và nghe tư vấn khoảng 8%. Là thời gian lý tưởng để đàm phán và chốt sale.
- Nếu không tính buổi khuya, thời gian tệ nhất để telesale là từ 19h – 20h.
Nhìn chung trong khoảng từ 10h sáng đến 16h chiều không có sự khác biệt lớn về mức độ hiệu quả, vậy đây có thể được xem là khung giờ vàng để telesale.
Khi telesale được thực hiện vào khung giờ vàng, tỷ lệ chốt sale tăng trung bình 20% – 25%.
Lý giải về mức độ hiệu quả của các khung giờ:
- Từ 5h – 7h sáng là quá sớm để tiếp cận khách hàng, đây là khoảng thời gian bận bịu để chuẩn bị ngày mới.
- Từ 8h – 9h là khoảng thời gian bắt đầu công việc, khối lượng công việc nhiều nhất trong ngày, dẫn đến khả năng bắt máy và nghe tư vấn bị hạn chế.
- Từ 10h – 11h là khoảng thời gian người lao động đã xử lý xong các đầu việc quan trọng, họ đang nghĩ đến giờ nghỉ trưa. Đây là thời gian thích hợp để thực hiện cuộc gọi.
- Từ 12h – 13h, là thời gian nghỉ trưa, sẽ có hai xu hướng người không ngủ trưa (có cơ hội tiếp cận) và người có thói quen ngủ trưa (không nên tiếp cận)
- Từ 14h -16h, sau giờ nghỉ trưa, khách hàng thường có thời gian rảnh để lắng nghe. lý tưởng để đàm phán hoặc chốt sale.
- Sau 16h, thời gian dồn tâm trí để hoàn thành công việc còn tồn đọng trong ngày, sau đó là thời gian dành cho gia đình và bản thân. Không phù hợp để tiếp cận khách hàng.
Lưu ý: Nội dung trên chỉ mang tính tham khảo, được khảo sát trên nhiều doanh nghiệp, thuộc nhiều lĩnh vực. Do đó, việc lựa chọn thời gian thực hiện cuộc gọi còn tùy thuộc vào đặc điểm của đối tượng mục tiêu và ngành nghề cụ thể.
See also: Cách xử lý từ chối khách hàng trong telesales
Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian gọi telesales
Khi nào nên telesales? Việc lựa chọn thời gian telesales phụ thuộc vào các yếu tố sau
Đặc điểm khách hàng mục tiêu
Khách hàng mục tiêu ảnh hưởng đến thời gian telesale svì lịch trình, nhu cầu và thói quen của họ quyết định thời điểm họ sẵn sàng lắng nghe và phản hồi cuộc gọi. Một nhân viên telesales chuyên nghiệp cần hiểu rõ hiểu rõ đặc điểm khách hàng, các yếu tố cần chú ý gồm: Thói quen, hành vi, ngành nghề, tâm lý. Một nhân viên văn phòng chắc hẵn sẽ có những đặc điểm rất khác với người nội trợ.
Loại sản phẩm
Có thể chia thành 2 nhóm:
- Sản phẩm cao cấp, phức tạp: Khách hàng có xu hướng tiếp nhận cuộc gọi vào thời điểm họ không bị phân tâm.
- Sản phẩm đơn giản, thiết yếu: Có thể gọi vào nhiều thời điểm hơn.
Hình thức kinh doanh: B2B, B2C
Khách hàng doanh nghiệp và cá nhân có sự khác nhau rõ rệt về nhu cầu, hành vi ra quyết định.
- Đối với khách hàng doanh nghiệp (B2B): Hoạt động trong giờ hành chính từ 8h sáng – 5h chiều
- Đối với khách hàng cá nhân (B2C): Linh hoạt hơn, nhưng hiệu quả nhất thường là vào 10h-11h.
Đặc điểm vùng miền, văn hoá
Vùng miền, văn hoá có ảnh hưởng đến thói quen sinh hoạt.
- Sự khác nhau giữa thành thị và nông thôn: Ảnh hưởng bởi tính chất công việc, thời gian làm việc và nhịp độ sống.
- Sự khác nhau giữa các vùng và quốc gia: Ảnh hưởng bởi muối giờ, cách thức tiếp nhận cuộc gọi và hành vi ra quyết định.
Quy định pháp luật.
Một số vùng, quốc gia có quy định về thời gian gọi điện telesales.
Tại Việt Nam, Nghị định 91/2020/NĐ-CP chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác có quy định rõ về việc: Gọi điện thoại quảng cáo ngoài khoảng thời gian từ 08 giờ đến 17 giờ mỗi ngày mà không có thỏa thuận khác với người sử dụng sẽ bị Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng.
Khi nào nên telesales?
Dưới đây là bảng tổng hợp thời gian thực hiện telesales hiệu quả theo ngành (tham khảo)
Ngành | Thời gian | Lý do |
---|---|---|
Insurance | Sáng: 9h00 - 11h00 | Thời điểm khách hàng đã ổn định công việc đầu ngày. |
Chiều: 14h00 - 16h00 | Khách hàng văn phòng thường có thời gian nghe tư vấn vào khung giờ này. | |
Finance, banking | Sáng: 10h00 - 12h00 | Sau khi khách hàng giải quyết xong công việc đầu buổi sáng. |
Chiều: 14h00 - 16h00 | Thời điểm khách hàng cân nhắc các quyết định liên quan đến tài chính | |
Real estate | Sáng: 9h30 - 11h30 | Sau giờ làm việc buổi sáng, khách hàng tiềm năng thường có thời gian nghe tư vấn. |
Chiều: 14h00 - 16h30 | Thời điểm khách hàng văn phòng hoặc kinh doanh tự do thường dành thời gian nghiên cứu các lựa chọn đầu tư hoặc nhà ở. | |
Education | Sáng: 9h00 - 11h30 | Phù hợp với phụ huynh và sinh viên, khi họ có thời gian rảnh vào buổi sáng. |
Chiều: 15h00 - 17h30 | Các đối tượng học sinh/sinh viên hoặc phụ huynh văn phòng có thể tiếp nhận thông tin. | |
Telecommunications, television | Sáng: 10h00 - 12h00 | Khách hàng thường có thói quen kiểm tra các dịch vụ vào buổi sáng. |
Chiều: 14h00 - 16h00 | Đối tượng ở nhà hoặc kinh doanh tự do thường sẵn sàng lắng nghe vào khung giờ này. | |
Spa, beauty, fitness | Sáng: 10h00 - 12h00 | Nội trợ, lao động tự do, hoặc khách hàng làm việc linh hoạt thường tiếp nhận thông tin. |
Chiều: 14h00 - 17h00 | Khung giờ phổ biến cho những người tìm kiếm dịch vụ chăm sóc bản thân trong ngày. | |
Retail | Sáng: 9h00 - 11h30 | Thời điểm khách hàng tìm hiểu chương trình khuyến mãi và đặt hàng |
Chiều: 14h00 - 16h30 | Nhiều khách hàng tranh thủ đặt hàng trước giờ tan làm. | |
Tiêu dùng nhanh (FMCG) | Sáng: 10h00 - 12h00 | Các cửa hàng hoặc tiểu thương nhỏ lẻ thường kiểm tra và đặt hàng. |
Chiều: 14h00 - 16h00 | Phù hợp với các tiểu thương hoặc khách hàng mua hàng số lượng lớn | |
Sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp | Sáng: 9h30 - 11h30 | Sau khi các công ty kết thúc các cuộc họp đầu ngày, họ sẵn sàng nghe tư vấn. |
Chiều: 14h00 - 16h00 | Thời điểm các doanh nghiệp tập trung xử lý các công việc quan trọng. |
Kết luận
Việc chọn thời điểm telesales phù hợp đóng vai trò quan trọng trong hiệu quả tiếp cận và tỷ lệ chuyển đổi khách hàng.
Vậy nên telesales khi nào? Nghiên cứu cho thấy thời gian vàng để telesales tại Việt Nam thường rơi vào buổi sáng từ 10h – 12h và buổi chiều từ 14h00-16h, tùy theo ngành nghề và đối tượng mục tiêu.
Chọn đúng thời điểm không chỉ giảm thiểu tỷ lệ từ chối mà còn tối ưu hóa hiệu suất làm việc của đội ngũ telesale, tăng cường uy tín thương hiệu và tạo ấn tượng tích cực với khách hàng. Bên cạnh đó, các yếu tố như đặc điểm khách hàng, loại sản phẩm, ngành nghề và quy định pháp luật cũng cần được cân nhắc để đạt hiệu quả tối đa.