With the rapid development of information technology, businesses have constantly improved and applied ICT to switchboard operations. Virtual switchboard technology and the terms VOIP GATEWAY were also born from here.
In the article below, BellSystem24-Vietnam will help you synthesize and systematize all basic information about VOIP GATEWAY, optimize switchboard technology to break through sales in the future.
What is Voip gateway?
Voip Gateway is a specialized device used to convert two-way signals between analog phones, mobile numbers, waves... into IP format, with the aim of creating communication between signals other than the current popular signal, IP.
Operational diagram and components of Voip Gateway system
The Voip Gateway system includes 5 basic components as follows:
- Gateway: This is a device that converts digital signals to analog signals (and vice versa).
- PBX server (roughly translated as PBX Server) is similar to a proxy server: SIP clients, which can be soft/hardware phones, register with the PBX server and when they want to make a call, they ask the IP PBX to establish a connection. The PBX server has a directory of all phones/users and their corresponding SIP addresses and is therefore capable of connecting internal calls or routing external calls through a VoIP gateway or VoIP service provider.
- VoIP server (tentatively translated as central servers) have the function of routing and securing VoIP calls. The name of this central server varies depending on the network, specifically: H.323 network is gatekeeper; SIP network is SIP server.
- Terminal (End user equipments): Can use hardware devices or Softphones installed on personal computers such as: Skype, Cisco IP Communication, Ekiga, Microsoft Netmeeting, SIPSet, GnomeMeeting, ... Hardware uses phones with pure IP Phones specializing in VoIP.
- IP phone: are phones specifically designed for VoIP. IP phones do not need a VoIP Adapter because they have a built-in VoIP adapter that can connect directly to VoIP servers.
Chức năng của Voip Gateway
Voip Gateway được dùng trong 2 trường hợp cơ bản:
-
Chuyển đổi cuộc gọi điện thoại/đường dây PSTN sang Voip/SIP
Đây là chức năng quan trọng nhất của Voip. Khi bạn dùng thiết bị Voip Gateway để chuyển đổi tín hiệu từ các nhà cung cấp Viettel, Vinaphone, Mobifone, FPT… và các nguồn cung từ CO, trunk E1/T1/J1, Bri, SS7… kết nối vào hệ thống mạng dữ liệu nội bộ doanh nghiệp
-
Kết nối một hệ thống tổng đài điện thoại/PBX truyền thống với mạng IP
Voip Gateway chuyển đổi tín hiệu từ tổng đài analog truyền thống sang kết nối IP, giúp doanh nghiệp liên hệ được với nhiều khách hàng hơn thông qua các phần mềm Softphone, iphone….
Trong trường hợp này, Voip Gateway giúp đơn vị tiết kiệm đáng kể chi phí đường dây, chỉ cần kết nối nhiều chi nhánh của tổng đài sử dụng Internet, LAN/WAN nội mạng
Các loại thiết bị Voip gateway
Có 2 loại cơ bản sau:
-
Loại thiết bị Voip gateway gắn trong máy tính chủ
Đây là loại thiết bị được gắn trong khe cắm PCI, ePCI. Trong đó:
– 1 Đầu nối tới nhà cung cấp dịch vụ
– 1 Đầu kết nối trực tiếp với tổng đài Softswitch IP-PBX
Một số card Asterisk cho loại thiết bị Voip Gateway gắn trong máy chủ này: Card OpenVox, Card Sangoma, Card Digium
-
Loại thiết bị Voip gateway ngoài máy tính
Có 2 loại thiết bị như sau:
+ Loại Voip Gateway chuẩn FXO: Đây là loại thiết bị có 2 đầu, 1 đầu kết nối với nhà cung cấp dịch vụ viễn thông và một đầu kết nối với cổng mạng Lan/Wan với các port RJ45.
+ Loại Voip Gateway chuẩn FXS: Là thiết bị cho phép tận dụng các máy điện thoại theo công nghệ analog cũ. Bạn chỉ cần gắn các điện thoại này vào port RJ11 của thiết bị Voip Gateway
Tại sao doanh nghiệp nên dùng Voip Gateway?
VoIP ra đời nhằm khai thác tính hiệu quả của các mạng truyền số liệu, khai thác tính linh hoạt trong phát triển các ứng dụng mới của giao thức IP và nó được áp dụng trên một mạng toàn cầu là mạng Internet. Các tiến bộ của công nghệ đã mang đến cho VoIP những ưu điểm sau:
-
Giảm chi phí cuộc gọi
Ưu điểm nổi bật của điện thoại IP so với dịch vụ điện thoại hiện tại là khả năng cung cấp những cuộc gọi đường dài giá rẻ với chất lượng chấp nhận được. Nếu dịch vụ điện thoại IP được triển khai thì chi phí cho một cuộc gọi đường dài sẽ chỉ tương đương với chi phí truy nhập Internet. Nguyên nhân dẫn đến chi phí thấp như vậy là do tín hiệu thoại được truyền tải trong mạng IP có khả năng sử dụng kênh hiệu quả cao. Đồng thời, kỹ thuật nén thoại tiên tiến giảm tốc độ bít từ 64Kbps xuống thấp tới 8Kbps kết hợp với tốc độ xử lý nhanh của các bộ vi xử lý ngày nay cho phép việc truyền tiếng nói theo thời gian thực là có thể thực hiện được với lượng tài nguyên băng thông thấp hơn nhiều so với kỹ thuật cũ.
-
Khả năng mở rộng
Nếu như các hệ tổng đài thường là những hệ thống kín, rất khó để thêm vào đó những tính năng thì các thiết bị trong mạng Internet thường có khả năng thêm vào những tính năng mới. Chính tính mềm dẻo đó mang lại cho dịch vụ điện thoại IP khả năng mở rộng dễ dàng hơn so với điện thoại truyền thống.
-
Không cần thông tin điều khiển để thiết lập kênh truyền vật lý
Gói thông tin trong mạng IP truyền đến đích mà không cần một sự thiết lập kênh nào. Gói tin chỉ cần mang địa chỉ của nơi nhận cuối cùng là thông tin đó có thể đến được đích. Do vậy, việc điều khiển cuộc gọi trong mạng IP chỉ cần tập trung vào chức năng cuộc gọi mà không cần phải tập trung vào chức năng thiết lập kênh.
-
Quản lý băng thông
Trong điện thoại chuyển mạch kênh, tài nguyên băng thông cung cấp cho một cuộc thoại là cố định (một kênh 64Kbps), nhưng trong điện thoại IP việc phân chia tài nguyên cho các cuộc thoại linh hoạt hơn nhiều. Khi một cuộc liên lạc diễn ra, nếu lưu lượng của mạng thấp thì băng thông dành cho liên lạc sẽ cho chất lượng thoại tốt nhất có thể, nhưng khi lưu lượng của mạng cao thì mạng sẽ hạn chế băng thông của từng cuộc gọi ở mức duy trì chất lượng thoại chấp nhận được nhằm phục vụ cùng lúc được nhiều người nhất. Điểm này cũng là một yếu tố làm tăng hiệu quả sử dụng của điện thoại IP.Việc quản lý băng thông một cách tiết kiệm như vậy cho phép người ta nghĩ tới những dịch vụ cao cấp hơn như điện thoại hội nghị, điều mà với công nghệ chuyển mạch cũ thì không thực hiện vì chi phí quá cao.
-
Nhiều tính năng dịch vụ
Tính linh hoạt của mạng IP cho phép tạo ra nhiều tính năng mới trong dịch vụ thoại như: Cho biết thông tin về người gọi tới hay một thuê bao điện thoại IP có thể có nhiều số liên lạc mà chỉ cần một thiết bị đầu cuối duy nhất.
-
Khả năng multimedia
Trong một cuộc gọi người sử dụng có thể vừa nói chuyện vừa sử dụng các dịch vụ khác như truyền file, chia sẻ dữ liệu, hay xem hình ảnh của người nói chuyện bên kia.
-
Sử dụng hiệu quả
Như đã biết VoIP truyền thoại qua mạng Internet và sử dụng giao thức IP, ngày nay IP là giao thức mạng được sử dụng rộng rãi nhất và có rất nhiều ứng dụng đang được khai thác trên cơ sở các giao thức của mạng IP, VoIP có thể kết hợp sử dụng các ứng dụng này để nâng cao hiệu quả sử dụng mạng. Kỹ thuật VoIP được sử dụng chủ yếu kết hợp với các mạng máy tính do đó có thể tận dụng được sự phát triển của công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả sử dụng, các phần mềm sẽ hỗ trợ rất nhiều cho việc khai thác các dịch vụ của mạng VoIP. Công nghệ thông tin càng phát triển thì việc khai thác càng có hiệu quả, sẽ xuất hiện nhiều dịch vụ mới hỗ trợ người sử dụng trong mọi lĩnh vực.