TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG LÀ GÌ? CÁCH CẢI THIỆN CHẤT LƯỢNG TRẢI NGHIỆM5 min read

Tóm tắt

Trải nghiệm khách hàng là gì?

Trải nghiệm khách hàng (Customer experience – CX) là tổng hợp tất cả các tương tác của khách hàng với doanh nghiệp và các sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Đó là cách mà khách hàng cảm nhận được bằng đánh giá cảm tính, lý tính từ sự tương tác của họ với doanh nghiệp.

Một trải nghiệm tốt có thể ví dụ minh họa đơn giản như việc khách hàng lướt web mua sắm và đánh giá giao diện UX/UI đẹp mắt, thuận tiện. Tuy nhiên, bạn đừng lầm tưởng về “một trải nghiệm tốt” và “hành trình trải nghiệm tốt”, trong kinh doanh, bạn phải tạo ra được cả một hành trình trải nghiệm tuyệt vời nếu muốn duy trì việc mua sắm của khách hàng và tạo ra ưu thế trên thị trường. 

customer expericence

Hành trình trải nghiệm khách hàng là tổng hợp các đánh giá của họ dựa trên kinh nghiệm khi tương tác với doanh nghiệp trong suốt vòng đời.

Họ mong muốn được đáp ứng nhanh hơn, phù hợp hơn với chuẩn dịch vụ cao nhất. Hãy đối mặt với điều đó, vì khi bạn lơ là về chất lượng dịch vụ – đối thủ sẽ vượt lên.

Bạn có thể bắt đầu nghiên cứu và đánh giá quá trình khách hàng trải nghiệm dịch vụ của mình bằng cách phác thảo ra một “bản đồ hành trình khách hàng” để có cơ sở đánh giá, phát hiện những điểm chưa tốt và cải thiện. Chúng tôi đã có một bài hướng dẫn về vấn đề này, bạn có thể tham khảo nó tại đây: Cách tạo bản đồ hành trình trải nghiệm khách hàng – Customer Journey Map.

Hành trình khách hàng.

Khi khách hàng tương tác với doanh nghiệp, một hành trình đầy đủ sẽ bao gồm các giai đoạn sau:

  1. Nhận thức / quan tâm.
  2. Khám phá.
  3. Thu hút / ấn tượng.
  4. Tương tác tham khảo.
  5. Mua.
  6. Sử dụng
  7. Bảo hành/yêu cầu hỗ trợ.
  8. Lặp lại mua, vận động tuyên truyền.

hành trình trải nghiệm khách hàng

Đôi khi bạn quá tập trung vào một số điểm chạm cụ thể (Đặc biệt là các giai đoạn có khả năng mang lại doanh thu tức thời) mà bỏ quên các điểm chạm khác, dẫn đến hiệu quả chưa tối ưu khi không tạo ra được một hành trình trải nghiệm liền mạch.

Hãy tưởng tượng bạn thấy tuyệt vời khi vừa mua sản phẩm, nhưng lại không hài lòng một chút nào khi cần sự trợ giúp của bộ phận chăm sóc khách hàng, bạn sẽ làm gì tiếp theo? có phải bạn sẽ nảy ra trong đầu ý định không bao giờ quay lại sử dụng sản phẩm do doanh nghiệp đó cung cấp?

Hãy xác định rằng khách hàng bạn đang ở đâu trong hành trình mua hàng, họ gặp khó khăn ở giai đoạn nào và thực hiện “ gỡ rối” nhanh chóng. Nhưng quan trọng hơn hết là tập trung xây dựng dịch vụ tốt tại mọi điểm tiếp xúc để tạo ra quá trình trải nghiệm khách hàng tốt một cách đồng bộ.

Cách cải thiện trải nghiệm khách hàng.

Bạn có thể thực hiện theo từng bước dưới đây:

  • Đánh giá: Đánh giá chủ quan – quan sát, nghiên cứu. Khách quan – khảo sát khách hàng.
  • Tạo bản đồ hành trình khách hàng để đánh giá trực quan, chính xác về những “lỗ hỏng” tại điểm khách hàng đang gặp rắc rối.
  • Sửa chữa những điểm chưa tốt: Tối ưu hóa hành trình trải nghiệm từ những điểm chưa tốt bạn tìm được.
  • Quản lý trải nghiệm khách hàng: Chủ động cập nhật và phân tích thường xuyên để đưa ra các phản ứng khắc phục kịp thời. Bạn cũng có thể sử dụng phần mềm Omni-Channel Contact Center để thực hiện việc này một cách chuyên nghiệp.

Bạn đã hiểu được tầm quan trọng của trải nghiệm khách hàng và muốn cải thiện?

Kết nối với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn giải pháp.

Nếu bạn thích bài viết, hãy chia sẻ nó đến nhiều người!
Bài viết liên quan

Về B24VN

Bellsystem24Vietnam là đơn vị tiên phong và dẫn đầu ngành Contact Center & BPO tại Việt Nam từ năm 2006. Khám phá →

 

Follow us

Bài viết liên quan

Tài liệu miễn phí

hanh trinh khach hàng
Bạn muốn được tư vấn? Hãy để B24VN giúp bạn hiểu rõ hơn qua buổi tư vấn 1:1 nhé!