Thực trạng ngành du lịch Việt Nam
Thời gian qua, ngành du lịch Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ, nhất là về chỉ số khách quốc tế. Ðây là tín hiệu đáng mừng, là cơ sở cho kỳ vọng để “ngành công nghiệp không khói” của nước nhà cất cánh. Song chính điều đó cũng đang đặt ra nhiều vấn đề, thách thức, vì sự tăng trưởng quá “nóng” đòi hỏi phải có định hướng, giải pháp mang tính chiến lược để kịp thời tháo gỡ.
Theo thông tin từ Tổng cục Du lịch, trong 5 tháng đầu năm nay, khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt gần 7,3 triệu lượt, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho ngành du lịch Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp lữ hành nói riêng. Tiềm năng tăng trưởng lớn nhưng các doanh nghiệp lữ hành vẫn đang phải đối mặt với nhiều rào cản, thách thức trên tiến trình hội nhập.
Giải pháp thu hút khách du lịch từ năm 2019
1. Đa dạng hóa sản phảm/ dịch vụ
Hơn 90% doanh nghiệp đánh giá hạn chế, khó khăn nhất của ngành du lịch hiện nay là các quy định, chính sách, hệ thống văn bản thiếu đồng bộ, chưa huy động được nguồn lực phát triển du lịch. Cơ cấu ngành Du lịch hiện nay chưa hợp lý và cần được tái cấu trúc lại. Cơ sở hạ tầng du lịch và các cơ sở dịch vụ du lịch đã được cải thiện nhưng còn nhiều hạn chế. Sản phẩm du lịch còn nghèo nàn, chưa đa dạng; chất lượng của sản phẩm và dịch vụ du lịch Việt Nam còn thấp, thiếu những sản phẩm du lịch đặc sắc mang bản sắc riêng của Việt Nam; dẫn tới kém sức cạnh tranh trên khu vực và quốc tế. Đây cũng là những nguyên nhân khiến du lịch Việt Nam chưa khai thác được hết giá trị của đất nước.
2. Tăng cường marketing trên các kênh digital
Các công ty du lịch chưa chú trọng trong công tác truyền thông nói chung và quảng bá ra thế giới nói riêng, đặc biệt là đầu tư vào công nghệ trực tuyến trong quảng bá du lịch. Kết quả mã hóa dữ liệu các công ty du lịch, lữ hành trên các đầu báo có ảnh hưởng trong khoảng thời gian 1 năm từ tháng 11/2017 đến tháng 11/2018 của Vietnam Report cho thấy, các công ty du lịch làm truyền thông chưa nhiều; độ phủ của các nhóm chủ đề không được rộng, 5 nhóm chủ đề được nhắc đến nhiều nhất trên truyền thông của các công ty du lịch đã chiếm 85% dữ liệu mã hóa và các thông tin chỉ đơn thuần quảng cáo sản phẩm, dịch vụ công ty cung cấp (chiếm hơn 50% dữ liệu mã hóa), ít có các thông tin gây dựng hình ảnh, thông điệp tích cực về doanh nghiệp đến khách hàng mục tiêu và cộng đồng (chiếm 12%).
Để tăng cường thu hút khách nội địa và du khách nước ngoài đến Việt Nam trong thời gian tới, các doanh nghiệp lữ hành cần đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm du lịch, nghỉ dưỡng, di sản và du lịch thành phố với các điểm đến được yêu thích. Về các kênh xúc tiến, quảng bá du lịch, ngoài các kênh truyền thống, đẩy mạnh các hoạt động e-marketing thông qua mạng xã hội và các chiến dịch quảng bá trực tuyến.
Thống kê cho thấy, các kênh marketing trên các kênh Digital hiện nay đem lại hiệu quả gấp 252% so với các phương thức marketing truyền thống, tính riêng trong ngành dịch vụ du lịch.
3. Hoàn thiện giải pháp dịch vụ khách hàng
Ngoài ra, vấn đề chăm sóc khách hàng cũng cần được coi trọng. Dịch vụ chăm sóc khách hàng được thực hiện tốt sẽ tạo nên nhóm khách hàng trung thành, đồng thời khách hàng có thể trở thành kênh truyền thông số 1, số lượng người yêu thích dịch vụ sẽ ngày càng được củng cố. Đó sẽ là một bức tường thành lớn bảo vệ doanh nghiệp, giúp cho doanh nghiệp phát triển vững mạnh và dài lâu.
75% khách hàng có ý định đi du lịch tham khảo thông tin chuyến đi thông qua tổng đài tư vấn và chăm sóc khách hàng, 30% trong số đó ra quyết định booking ngay sau khi cuộc tư vấn kết thúc.
Thấu hiểu được thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc thu hút và giữ chân khách hàng, biến họ trở thành người giới thiệu khách hàng tiềm năng, Bellsystem24-Vietnam đi đầu trong việc giúp doanh nghiệp biến dịch vụ khách hàng thành lợi thế cạnh tranh, tham gia vào cả 3 quá trình chính của 1 doanh nghiệp bất kì (Trước, trong và sau bán hàng) với các giải pháp đa kênh tập trung vào trải nghiệm khách hàng như: Hỗ trợ cung cấp/ giải đáp các thắc mắc hay yêu cầu từ phía khách hàng, inbound sale, outbound sale, gọi ra để xác nhận đơn hàng; Khảo sát về mức độ hài lòng và thu nhập những góp ý, phàn nàn, điểm tiếp xúc với khách hàng,… Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn giải pháp chăm sóc khách hàng phù hợp, đạt hiệu quả cao trong kinh doanh.