Đo lường CX sử dụng chỉ số nào tốt nhất? Phân biệt NPS, CSAT, CES8 min read

Tóm tắt

Đo lường CX (trải nghiệm khách hàng) là công việc quan trọng nếu doanh nghiệp muốn thu hút và giữ chân khách hàng hiệu quả. Vậy làm thế nào để đo lường trải nghiệm khách hàng, đâu là các chỉ số cần chú ý?

Cần tư duy đúng về CX

Đối với một doanh nghiệp, yếu tố cốt lõi để cấu thành nên sự thành công đó chính là khách hàng. Biết rõ về khách hàng họ là ai và họ cảm thấy như thế nào trên hành trình trải nghiệm là điều mà doanh nghiệp cần làm nếu muốn kết nối với khách hàng và xây dựng một mối quan hệ lâu dài với họ.

Theo đó, doanh nghiệp cần tập trung vào các chỉ số hoặc bộ công cụ giúp đo lường trải nghiệm của họ. NPS, CES và CSAT đều là các chỉ số đo lường trải nghiệm của khách hàng CX. 

70% các nhà quản trị tin rằng CX sẽ giúp công ty của họ tạo ra được lợi thế cạnh tranh khác biệt. Vậy những chỉ số này được đo lường như thế nào và có vai trò như thế nào trong việc nâng cao dịch vụ của doanh nghiệp? 

Các chỉ số đo lường Trải nghiệm khách hàng

1. NPS – Net Promoter Score: Chỉ số giới thiệu sản phẩm

NPS là một chỉ số trả lời cho câu hỏi “Bạn có sẵn lòng giới thiệu (công ty, sản phẩm, dịch vụ,…) cho bạn bè hoặc đồng nghiệp không?”. Chỉ số này có thể đo lường được chất lượng dịch vụ của công ty, sự hài lòng của khách hàng.

Ngoài ra chỉ số này còn khai thác được dữ liệu đắt giá về khả năng phát sinh đơn hàng mới từ khách hàng cũ.

Công thức tính NPS = % Người quảng cáo – % Người gièm pha

tinh nps

2. CSAT – Customer Satisfaction: Chỉ số hài lòng của khách hàng

CSAT được thống kê thông qua câu hỏi: “Bạn đánh giá mức độ hài lòng về (sản phẩm, dịch vụ, không gian, thái độ nhân viên,…) như thế nào?”

CSAT được sử dụng để đo lường mức độ hài lòng của khách hàng đối với một tương tác hoặc sự kiện cụ thể. Thường chỉ có giá trị trong ngắn hạn.

Câu hỏi khảo sát có thể được chia theo 2 thang điểm phổ biến: 

  • Thang điểm 3 với các lựa chọn: Không hài lòng, trung lập, hài lòng.
  • Thang điểm 5 với các lựa chọn: Rất không hài lòng, không hài lòng, trung lập, hài lòng và rất hài lòng.

Công thức tính CSAT = (Số người hài lòng) / (Tổng số người trả lời) x 100

tinh csat

3. Customer Effort Score – CES: Chỉ số nỗ lực của khách hàng 

CES được đo lường thông qua câu hỏi “Quá trình trải nghiệm của bạn có dễ dàng/thuận lợi không?”

Sử dụng thang điểm từ 1 = “rất khó khăn” đến 7 = “rất dễ dàng”.

Chỉ số này được dùng để đo lường mức độ nỗ lực mà khách hàng trải qua khi họ tương tác với thương hiệu của doanh nghiệp. Đây cũng là chỉ số ngắn hạn cho trải nghiệm khách hàng. 

Công thức tính CES = (Tổng điểm của tất cả người trả lời) / (Tổng số người trả lời)

 

tính ces

 

So sánh 3 chỉ số NPS, CSAT, CES

CSAT

CES

NPS

Câu hỏi khảo sát  Bạn đánh giá mức độ hài lòng về (sản phẩm, dịch vụ, không gian,… như thế nào? Quá trình trải nghiệm (sản phẩm, dịch vụ, bảo hành,…) có dễ dàng không? Bạn có sẵn lòng giới thiệu (công ty, sản phẩm, dịch vụ,…) này cho bạn bè hoặc đồng nghiệp?
Thang điểm  3 hoặc 5 7 10
Ý nghĩa của chỉ số Đánh giá những trải nghiệm thực tế doanh nghiệp mang đến có đáp ứng được với kỳ vọng của khách hàng hay không. Đánh giá khả năng tiếp cận dễ dàng với các dịch vụ của doanh nghiệp. Kiểm soát những trải nghiệm tiêu cực và phát huy những trải nghiệm tích cực. Cơ sở để nuôi dưỡng khách hàng trung thành.
Phạm vi áp dụng  Tập trung vào từng điểm chạm cụ thể như hài lòng về sản phẩm, dịch vụ, đổi trả,… Không thể hiện được mối quan hệ bao quát giữa khách hàng và doanh nghiệp CES có thể giải quyết những trở ngại cho dịch vụ khách hàng, nhưng không đi sâu vào lý do tại sao khách hàng gặp vấn đề và cũng không dự báo được những vấn đề có thể phát sinh. Vì câu hỏi chung chung, nên chỉ thể hiện được mối quan hệ bao quát giữa doanh nghiệp và khách hàng. Không thể xác định các khía cạnh chi tiết cần cải thiện nếu không sử dụng câu hỏi mở tiếp theo.
Giá trị áp dụng Ngắn hạn Ngắn hạn Dài hạn

 

Nên sử dụng chỉ số đo lường trải nghiệm khách hàng nào?

Như đã phân tích sự khác nhau giữa các chỉ số NPS, CSAT và CES ở trên. Có thể nhận thấy rằng mỗi chỉ số lại có một ý nghĩa khác nhau và được thu thập cho những mục đích khác nhau. Chúng không tồn tại độc lập mà cùng bổ trợ cho nhau để có bức tranh trọn vẹn nhất về trải nghiệm của khách hàng.

NPS và CSAT được xem là hai chỉ số phổ biến nhất. Những người mới bắt đầu triển khai đo lường trải nghiệm khách hàng, chủ yếu sử dụng chỉ số NPS. Càng về sau, khi đã có kinh nghiệm, họ dần chuyển sang đa dạng chỉ số hơn. CES là một chỉ số mới và khá kén ngành nên về sau, khi hiểu rõ về trải nghiệm khách hàng thì các doanh nghiệp mới bắt đầu áp dụng chỉ số này vào đo lường.

do luong trai nghiem khach hang chuan

Việc đo lường chỉ số CX là cần thiết để giúp các công ty biết được mình đang đứng ở đâu và tìm ra mấu chốt để tạo ra lợi thế cạnh tranh so với đối thủ.

Bellsystem24 Vietnam đã cùng hàng nghìn doanh nghiệp tạo ra những trải nghiệm được khách hàng đánh giá cao. Chúng tôi rất hân hạnh khi được là một trong những đối tác tiếp theo của bạn! 

Nếu bạn thích bài viết, hãy chia sẻ nó đến nhiều người!
Bài viết liên quan
Về B24VN

Bellsystem24Vietnam là đơn vị tiên phong và dẫn đầu ngành Contact Center & BPO tại Việt Nam từ năm 2006. Khám phá →

Follow us
Bài viết liên quan
Tài liệu miễn phí
hanh trinh khach hàng
Liên hệ tư vấn