Mục lục

Những kỹ năng cần thiết của nhân viên khảo sát thị trường

Với lĩnh vực R&D, nhân viên khảo sát thị trường cần phải có những kỹ năng cần thiết để hỗ trợ cho công việc tại các doanh nghiệp . Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những kỹ năng này.

Hãy cùng chúng tôi theo dõi nội dung sau đây !

Nhân viên khảo sát thị trường làm gì và thu nhập như thế nào?

Một nhân viên nghiên cứu thị trường (Market Research Staff) sẽ có trách nhiệm khảo sát sở thích, hành vi, cảm nhận của khách hàng nhằm giúp doanh nghiệp nắm bắt thói quen tiêu dùng của khách, từ đó hỗ trợ các hoạt động thiết kế sản phẩm, giá cả và khuyến mãi phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Nhân viên khảo sát thị trường sẽ thực hiện các nhiệm vụ sau đây : 

  • Hiểu và xác định mục tiêu cho việc nghiên cứu thị trường phù hợp với mục tiêu chung của doanh nghiệp.
  • Thu thập dữ liệu từ người tiêu dùng, đối thủ và vị trí thị trường; tổng hợp thông tin và báo cáo các kết quả đạt được.
  • Lập bảng khảo sát (Survey) để khám phá nhu cầu của khách hàng hiện tại và các khách hàng tiềm năng.
  • Tổng hợp và phân tích số liệu thống kê.
  • Đọc dữ liệu, lập báo cáo và đưa ra hướng giải pháp, nghiên cứu thị trường trực tuyến để bổ sung vào cơ sở dữ liệu.
  • Phân tích đối thủ dựa vào sản phẩm và dịch vụ, xu hướng thị trường, mô hình định giá, doanh thu và phương thức hoạt động.
  • Luôn cập nhật xu hướng thị trường và nghiên cứu của các agency khác.

Thu nhập của nhân viên khảo sát thị trường là bao nhiêu?

Tại Việt Nam, mức thu nhập bình quân của nhân viên khảo sát thị trường giao động khoảng từ 8-9 triệu VND , và có thể cao hơn nhiều nếu có năng lực tốt.

lương nhân viên khảo sát thị trường

Tiềm năng của công việc khảo sát thị trường

Bên cạnh mức lương khá ổn, công việc Khảo sát thị trường còn đem đến những tiềm năng thú vị cho việc phát triển sự nghiệp bao gồm:

  • Mối quan hệ mở rộng : công việc khảo sát thị trường cần tiếp xúc với những diễn biến của thị trường nơi bạn khảo sát, điều này đem lại cho bạn rất nhiều mối quan hệ khác nhau trong xã hội. Những mối quan hệ tốt sẽ tạo thuận lợi cho con đường sự nghiệp của bạn trong suốt quá trình làm việc hiện tại và tương lai.
  • Khả năng giao tiếp linh hoạt: việc tiếp xúc với rất nhiều đối tượng nghiên cứu khác nhau cho phép bạn có những hiểu biết phong phú và phương thức giao tiếp linh hoạt thích hợp với nhiều đối tượng.
  • Sự nghiệp phát triển vững chắc trường tồn cùng với doanh nghiệp: sự cạnh tranh gay gắt trong thời đại kinh tế 4.0 bắt buộc doanh nghiệp cần đến đội ngũ khảo sát thị trường, với mục tiêu tìm kiếm thị trường tiềm năng, thúc đẩy tối đa nhu cầu tiêu thụ của khách hàng cũ / khách hàng mới. Chính vì vậy, muốn tồn tại và phát triển, doanh nghiệp cần phải đầu tư cho công tác nghiên cứu thị trường cũng như những nhân viên chuyên sâu trong mảng này.

Kỹ năng cần thiết của nhân viên khảo sát thị trường

Nhân viên khảo sát thị trường sẽ cần khả năng phân tích dữ liệu, xu hướng, chiến lược và đối thủ cạnh tranh.

  • Phần lớn thời gian của việc khảo sát thị trường sẽ tiêu tốn vào việc phân tích dữ liệu một cách tỉ mỉ, chính xác, vì vậy những nhân viên khảo sát thị trường phải có khả năng tập trung cao, chú ý đến chi tiết, cẩn thận và tỉ mỉ với số liệu. Bởi vì tầm quan trọng của những kỹ năng về lượng đối với ngành này nên những khóa học về toán học, thống kê học, thiết kế phương thức lấy mẫu khảo sát và khoa học máy tính là cực kỳ hữu ích.
  • Sự kiên trì là hết sức cần thiết vì công việc đòi hỏi phải trải qua giờ nghiên cứu độc lập và giải quyết vấn đề. Cùng lúc đó bạn cũng phải phối hợp với nhân viên bộ phận khác (cung cấp nguồn hoặc sử dụng chính kết quả nghiên cứu).
  • Các nhà nghiên cứu thị trường cũng phải có khả năng trình bày những khám phá của họ một cách rõ ràng chính xác qua cách viết cũng như thuyết trình.
  • Có tinh thần học hỏi cao vì ngoài những kiến thức kỹ năng cần thiết của chuyên ngành về kinh doanh, tiếp thị, hành vi khách hàng…còn phải có những kiến thức rộng về nhiều lĩnh vực khác.
  • Các nhân viên nghiên cứu thị trường cần có kiến thức của các ngành khoa học xã hội bao gồm kinh tế học, tâm lý học, xã hội học, nhân học. Bên cạnh đó, toàn cầu hóa và nhu cầu mở rộng thị trường của doanh nghiệp cũng đòi hỏi nhân viên khảo sát thị trường có vốn Tiếng Anh để giao tiếp với nhiều tệp khách hàng và tìm hiểu nghiên cứu của nước ngoài, cũng như cập nhật những xu hướng mới nhất về tiêu dùng trên thế giới.
Bài viết liên quan
Cuộn lên đầu trang