LÀM THƯƠNG HIỆU MẠNH TỪ XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP

Hầu hết mọi người khi nghĩ về xây dựng thương hiệu thì Nhân sự không phải yếu tố đầu tiên xuất hiện trong tâm trí bạn. Thay vào đó, bạn thường nghĩ đến việc xây dựng các chiến dịch truyền thông khéo léo đưa các biểu tượng, hình ảnh của công ty xuất hiện và gây ấn tượng với khách hàng, những chiến dịch này vốn hứa hẹn tỉ lệ thành công và giá trị thương hiệu cao hơn.

Nhưng hãy nhìn lại các thương hiệu thành công nhất thế giới như Coca-Cola, Google, Apple – Những thương hiệu đã vượt qua khái niệm sản phẩm dịch vụ thông thường để trở thành một biểu tượng, một định nghĩa riêng biệt. Phía sau thành công này, tất cả các thương hiệu dường như có một điểm chung: Họ luôn đứng đầu danh sách “Những công ty có môi trường làm việc tốt nhất thế giới”. Ngoài việc công nhận thương hiệu lớn, họ còn sở hữu một nền văn hóa công ty thành công và thu hút được nhiều nhân sự giỏi làm việc.

Chúng ta đều công nhận rằng các thương hiệu mạnh là nam châm thu hút tài năng, nhưng chính các thương hiệu này trở nên lớn mạnh cũng là nhờ những tài năng ấy. Điều gì làm các nhân viên làm việc chăm chỉ hơn, có năng suất cao hơn và ít có khả năng rời khỏi công ty của họ hơn.

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng các doanh nghiệp đạt điểm cao về văn hóa doanh nghiệp có những nhân viên làm việc với năng suất cao hơn đồng thời lợi nhuận và doanh thu cũng tốt hơn. Xây dựng thương hiệu giờ đây không chỉ là công việc của bộ Marketing hay Truyền thông. Các chuyên gia nhân sự chính là người xây dựng thương hiệu nội bộ.

Màn giới thiệu chỉnh chu

Ấn tượng đầu tiên với các nhân viên tiềm năng sẽ giúp bạn xây dựng thương hiệu của mình một cách lâu dài. Trong những ngày đầu tiên của nhân sự mới, người phụ trách nhân sự có trách nhiệm giới thiệu cho nhân viên về quyền lợi, quy định, trang bị đầy đủ các thiết bị, phần mềm quản lý, hướng dẫn đăng ký thông tin hồ sơ đầy đủ và theo quy trình chuyên nghiệp. Ấn tượng đầu tiên đối với doanh nghiệp sẽ mang đến cảm nhận tốt và hào hứng cho nhân viên mới.

Một số doanh nghiệp sử dụng các chiến thuật như onboarding-in-a-box , khi đó nhân viên mới được cung cấp máy tính bảng hoặc USB chứa tất cả các biểu mẫu và ứng dụng cần thiết để đăng ký lợi ích của họ. Việc sử dụng công nghệ để chuyên nghiệp hoá quy trình lợi ích có thể giảm thời gian đăng ký nhân viên từ hai tiếng rưỡi xuống còn chín phút.

Quy trình khen thưởng rõ ràng

Cũng giống như Marketing phải xem xét trải nghiệm của khách hàng khi phát triển sản phẩm và chương trình cho khách hàng, thì nhân sự ưu tiên phải duy trì trải nghiệm của nhân viên đặc biệt là các chương trình khen thưởng và hoạt động truyền thông văn hóa nội bộ.

Đáp ứng lợi ích cho nhân viên là một trong những chi phí lớn nhất đối với đa số các tổ chức và đó cũng là nhân tố chính thúc đẩy năng suất làm việc của nhân viên. Khen thưởng phù hợp sẽ tạo đà khuyến khích  nhân viên làm việc tích cực hơn. Các chương trình và công cụ giao tiếp nội bộ cần được làm mới, hấp dẫn, trực quan và mang tính thông tin, với hình ảnh và ngôn ngữ giúp nhân viên hiểu rõ hơn về những lợi ích mà doanh nghiệp mang lại, xây dựng niềm tự hào về thương hiệu của công ty đối với mỗi nhân viên. Có thể sử dụng nhiều kênh truyền thông để cung cấp thông tin cho nhân viên như email, trực tiếp trong các cuộc họp của bộ phận, tin nhắn văn bản hoặc hướng dẫn bằng video trực tuyến. Bộ phận nhân sự nên kiểm tra thường xuyên các chương trình truyền thông nội bộ và tiến hành khảo sát để hiểu rõ hơn về nhu cầu và sở thích của nhân viên trong công ty.

Những gói quyền lợi sẽ không hoàn toàn phù hợp với tất cả nhân viên, vì vậy đội ngũ nhân sự cần xem xét kỹ nhân khẩu học của nhân viên để đưa ra gói lợi ích phù hợp với họ. Ví dụ, một nhân viên trẻ sẽ coi trọng mức lương và thời gian làm việc linh hoạt hơn là quyền lợi bảo hiểm và hưu trí như một nhân viên lâu năm.

Theo dõi các xu hướng lợi ích mới như chương trình chăm sóc sức khỏe và tài khoản chi tiêu linh hoạt. Đánh giá xem những lợi ích này có thể phù hợp với tổ chức của bạn để duy trì tính cạnh tranh hay không.

Ví dụ như Starbucks có một đội ngũ lao động với một số lượng lớn công nhân bán thời gian, nhưng họ vẫn đủ điều kiện cho các quyền lợi bảo hiểm y tế đầy đủ, cổ phiếu và cà phê miễn phí.

Nếu nhân viên cảm thấy các công ty của họ cung cấp các gói lợi ích cạnh tranh, họ sẽ chia sẻ thông điệp đó với những người khác, điều này, tất nhiên mang lại danh tiếng tốt cho công ty của bạn.

Truyền thông văn hóa nội bộ mạnh mẽ

Nhân viên muốn cảm thấy được kết nối với tổ chức của họ và văn hóa của họ – cho dù họ làm việc từ trụ sở công ty hay một địa điểm từ xa. Các doanh nghiệp phải truyền đạt rõ ràng giá trị của công ty, kỳ vọng của nhân viên, văn hóa cốt lõi và cam kết.

Một ví dụ về một công ty thực hiện tốt điều này là Netflix. Bản trình bày PowerPoint do Giám đốc điều hành Netflix Reed Hastings phát hành, đã được xem hơn 5 triệu lần trên web, phác thảo các chiến lược quản lý tài năng của công ty, dựa trên các triết lý như: “Các nhà quản lý tài năng nên suy nghĩ như những người kinh doanh và sáng tạo trước, đảm bảo mọi nhân viên hiểu rõ công ty cần gì”

Một thách thức đối mặt với nhiều doanh nghiệp hiện nay, đặc biệt là các tổ chức đa quốc gia, đang tạo ra một cách tiếp cận thống nhất để giao tiếp với nhân viên. Hành trình xây dựng thương hiệu và truyền thông nội bộ nhân viên phải duy trì tính nhất quán và xây dựng được bản sắc riêng. Bằng cách đó, mỗi khi một nhân viên nhận được thông tin về chính sách, thủ tục hoặc tin tức của công ty, cho dù họ truy cập thông tin đó ở California hay Canada hay Vương quốc Anh hay Philipin, họ đều có thể dễ dàng tương thông điệp của doanh nghiệp.

Công nghệ

Công nghệ mà nhân viên sử dụng tại nơi làm việc tác động đến nhận thức họ về thương hiệu, Công nghệ hiện đại và dễ sử dụng chứng tỏ rằng đó một tổ chức sáng tạo. Tạo ra các cổng thông tin thân thiện dễ tương tác với smartphone,  máy tính bảng  giúp nhân viên có thể truy cập mọi lúc, mọi nơi, thuận tiện  tăng cường tương tác cho thông điệp mà nhân sự đưa ra.

Một số ứng dụng có thể xác định các cập nhật trạng thái của nhân viên như thay đổi địa chỉ, chức danh công việc mới hoặc các thông tin nhân khẩu khác. Những ứng dụng này sẽ giúp các nhân viên ở nhiều nơi có thể biết đến nhau dù chưa có cơ hội gặp mặt. Các thông tin về tổ chức cũng được truyền đến dễ dàng và nhanh chóng. Vai trò của nhân sự trong xây dựng thương hiệu là một vai trò quan trọng. Các tổ chức cần xây dựng thương hiệu từ trong ra ngoài có nền tảng vững chắc để thành công.

Mục lục
Bài viết liên quan
Scroll to Top