Khái niệm tổng đài VoIP
Voice over Internet Protocol (VoIP), còn được gọi là điện thoại IP, là một công nghệ cung cấp chức năng liên lạc bằng giọng nói và đa phương tiện qua giao thức Internet (IP) mạng. Ra đời để thay thế một phần các nhược điểm của mạng điện thoại truyền thống (thuê bao).
VoIP được sử dụng như thế nào?
Tương tự như điện thoại kỹ thuật số truyền thống, nhưng thay vì được truyền qua mạng chuyển mạch, giờ đây thông tin được số hóa và truyền tín hiệu thông qua mạng Internet. Bằng cách sử dụng phương tiện truyền thông đặc biệt với giao thức mã hóa âm thanh và video với codec âm thanh và codec video. Các codec tồn tại mà tối ưu hóa các dòng phương tiện truyền thông dựa trên yêu cầu và băng thông mạng.
Ưu điểm và nhược điểm của tổng đài VoIP
- Ưu điểm
Do hiệu quả băng thông và chi phí thấp mà VoIP Call Center có thể cung cấp cho các doanh nghiệp, chính vì vậy các doanh nghiệp đang có xu hướng chuyển dần từ các hệ thống điện thoại thuê bao truyền thống sang hệ thống VoIP để giảm chi phí.
Đến 2019, 85%các hệ thống điện thoại nội bộ doanh nghiệp (PBX) được cài đặt trên Việt Nam sử dụng VoIP.
VoIP cho phép cả hai chiều giao tiếp bằng giọng nói được chạy trên một mạng duy nhất, có thể làm giảm đáng kể chi phí cơ sở hạ tầng. Giá của các phần mở rộng trên VoIP là thấp hơn cho doanh nghiệp và các hệ thống hỗ trợ quan trọng khác.
Các thiết bị chuyển mạch VoIP có thể chạy trên phần cứng, chẳng hạn như máy tính cá nhân. Các thiết bị VoIP có giao diện người dùng đơn giản, trực quan, vì vậy người dùng thường có thể thực hiện tùy biến cấu hình hệ thống đơn giản.
Ngoài ra, với sự phổ biến toàn cầu về Internet và xu hướng tương tác đa kênh, công nghệ VoIP ngày càng được sử dụng nhiều hơn bởi các đơn vị kinh doanh trên nền tảng đa kênh tích hợp (Omni-Channel Platform), nhờ khả năng kết nối với người dùng trên môi trường Internet một cách nhanh chóng, dễ dàng.
- Nhược điểm
Bảo mật: Các mối quan tâm bảo mật của hệ thống VoIP tương tự như các thiết bị kết nối Internet khác. Điều này có nghĩa rằng luôn có các lỗ hổng từ hạ tầng Internet có thể bị xâm phạm từ các cuộc tấn công dữ liệu, thu thập data người dùng trái phép.
Bên cạnh đó, hệ thống tổng đài này không đảm bảo kết nối luôn luôn ổn định mọi lúc. Sự chập chờn tín hiệu là có thể xảy ra nếu mạng Internet được lắp đặt không hoạt động ổn định.
Các thiết bị và cách lắp đặt VoIP Call Center
Để lắp đặt và kết nối VoIP Call Center, doanh nghiệp cần những thiết bị cơ bản sau:
- Điện thoại VoIP chuyên dụng kết nối trực tiếp đến mạng IP sử dụng công nghệ như có dây Ethernet hoặc Wi-Fi.
- Một adapter điện thoại Analog kết nối với mạng và thực hiện các thiết bị điện tử và Firmware để vận hành một điện thoại Analog thông thường gắn liền thông qua một Jack cắm mô-đun.
- Phần mềm ứng dụng softphone cài đặt trên một máy tính nối mạng được trang bị một microphone và loa, hoặc tai nghe.
- Cổng và dây kết nối Internet.
Với kinh nghiệm 17 năm tiên phong tích hợp các công nghệ tiên tiến vào các dịch vụ Call Center, Bellsystem24 Việt Nam tự hào cung cấp gói dịch vụ toàn diện xây dựng và lắp đặt tổng đài VoIP Call Center cho doanh nghiệp hiệu quả cao với chi phí hợp lý nhất