GIẢI PHÁP THU HỒI CÔNG NỢ QUA ĐIỆN THOẠI HIỆU QUẢ.

1. Thực trạng thu hồi nợ hiện nay.

Hiện nay, các sản phẩm về tài chính và tín dụng đang phát triển ngày càng đa dạng. Xu hướng cho vay tiêu dùng tài chính đang trở nên thịnh hành ở Việt Nam. Thống kê của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho thấy, nếu như cuối năm 2012, tổng dư nợ cho vay tiêu dùng nói chung khoảng 230.000 tỉ đồng, chiếm 8% tổng dư nợ tín dụng của nền kinh tế thì đến cuối năm 2018, dư nợ tín dụng tiêu dùng đạt khoảng 1,6 triệu tỉ đồng (gấp 6.9 lần năm 2012), chiếm khoảng 20% tổng dư nợ của nền kinh tế. 

Tuy còn rất nhiều tiềm năng để tăng trưởng nhưng hoạt động của các công ty tài chính cho vay tiêu dùng tại Việt Nam đang ngày càng gặp nhiều thách thức.

Về các nhân tố chủ quan, thách thức đến từ công tác quản lý và xử lý nợ xấu (nổi lên là công tác nhân sự xử lý nợ) sau giai đoạn tăng trưởng nóng những năm gần đây. Bên cạnh đó, hoạt động của các công ty tài chính thời gian vừa qua còn vấp phải nhiều phản ứng tiêu cực từ người tiêu dùng. Trong đó, nổi cộm là việc người tiêu dùng khiếu nại các công ty tài chính thu hồi nợ mang tính chất đe dọa, gây áp lực ảnh hưởng đến uy tín, tâm lý; cung cấp thông tin không chính xác, không đầy đủ, gây nhầm lẫn… 

dịch vụ thu hồi nợ qua diện thoại

Thông thường, bộ phận Tài chính thường bị quá tải với khối lượng công việc đồ sộ mỗi khi quyết toán nợ với số lượng lớn khách hàng. Không ít doanh nghiệp Việt Nam hiện tại sử dụng bộ phận Kế toán – Tài chính thành nguồn lực để thu hồi nợ của khách hàng, việc này có thể áp dụng với quy mô nhỏ nhưng dễ gây các rủi ro: 

Rủi ro 1: việc thiếu chuyên môn hóa trong bộ phận Tài chính – một trong những bộ phận cần sự chính xác nhất trong doanh nghiệp có thể gây ra sự nhầm lẫn không đáng có trong việc quy trình quản lý tài chính. Việc giảm bớt workload, đưa bộ phận Tài chính tập trung vào công tác quản lý sẽ hạn chế nhầm lẫn trong việc tính toán, đưa ra các số liệu của doanh nghiệp, đồng thời xử lý các quy trình quản lý tài chính nhanh chóng hơn.

Rủi ro 2: việc thu hồi nợ không có quy chuẩn bài bản có thể phá hủy mối quan hệ tốt đẹp của công ty với đối tác, khách hàng. Việc thu hồi nợ là một công tác nhạy cảm, cần sự kết hợp của cương quyết và nhẹ nhàng và lên các kịch bản tình huống cụ thể, điều mà bộ phận Tài chính của doanh nghiệp không thể đảm nhiệm hết. 

Chính vì lẽ đó, việc outsource (thuê ngoài) công tác Thu hồi nợ cho đối tác chuyên nghiệp ngày càng được sử dụng nhiều hơn trên thế giới cũng như tại Việt Nam. 

2. Giải pháp thu hồi nợ hiệu quả.

Thấu hiểu những nhu cầu cấp thiết của các công ty tài chính, các ngân hàng nói riêng và các doanh nghiệp Việt Nam nói chung, Bellsystem24-HoaSao đã xây dựng giải pháp thu hồi nợ tín chấp hiệu quả được chứng minh qua thành công của khách hàng thực tế. 

cách thu hồi nợ qua điện thoại

 

Giải pháp được xây dựng khác biệt, đảm bảo tính hiệu quả trong công tác thu hồi nợ.

Hệ thống thiết lập theo bậc thang cấp độ

Hệ thống quản lý sẽ phân cấp khách hàng vay tín dụng theo các cấp độ khác nhau dựa vào mức độ đánh giá về rủi ro tín dụng. Tần suất và thời gian tiếp cận sẽ được xây dựng dựa trên mức độ rủi ro lớn dần của khách nợ. 

Thông điệp phù hợp

Thông điệp gửi tới khách hàng sẽ được sử dụng linh hoạt và phù hợp với cấp độ rủi ro tín dụng khác nhau. 

Thông tin trao đổi với khách nợ sẽ được chuẩn bị cẩn thận, cập nhập tình hình hoạt động, khả năng tài chính, các nguồn thu đang và sẽ có của khách nợ.  Để hạn chế tình trạng cam kết không có chủ đích như “Hiện tại doanh nghiệp đang gặp khá nhiều khó khăn, khi nào có nguồn tiền thì chúng tôi sẽ thanh toán ngay…”, việc chuẩn bị thông tin một cách chu đáo để kiểm tra chéo những thông tin mà khách nợ đề cập là rất cần thiết, qua đó nhân viên thu nợ sẽ có bằng chứng trao đổi cũng như phản biện hiệu quả đối với khách nợ.

Thời gian tiếp cận linh hoạt

Sự linh hoạt của kênh Call/Contact center cho phép công ty dễ dàng tiếp cận khách hàng và người liên quan (của khách hàng) khi cần thiết tại các mốc thời gian khác nhau do đó tăng hiệu quả tiếp cận, đặc biệt là đối với các khoản nợ xấu. Cụ thể thời điểm và tần suất gọi điện thoại đòi nợ được sắp xếp dựa vào rủi ro của món nợ. 

Đội ngũ nhân sự chuyên biệt

Nhân sự tại Bellsystem24-HoaSao luôn được đào tạo và tái đào tạo để đáp ứng được không chỉ kỹ năng tương tác khách hàng mà còn đáp ứng những yêu cầu khắt khe về nghiệp vụ đặc thù này.

Với những tiện ích trên, dịch vụ thu hồi nợ nhắc thanh toán của Bellsystem24-HoaSao luôn giúp các Doanh nghiệp tăng tỉ lệ thu hồi nợ, đảm bảo kế hoạch thu hồi nợ và giảm thiểu các chi phí có liên quan đến việc thu hồi nợ cho doanh nghiệp.

Mục lục
Bài viết liên quan
Scroll to Top