Thống kê điểm chuẩn NPS theo ngành

“Khách hàng là món quà của thượng đế”, và sự hài lòng của họ chính là thước đo đánh giá chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp, cũng là mấu chốt để đưa doanh nghiệp phát triển toàn diện, gia tăng doanh thu và lợi nhuận. Nhưng làm thế nào để biết được họ đã hài lòng với điểm này, chưa hài lòng với điểm kia?

Hiện nay có rất nhiều bài viết chia sẻ về cách đo sự hài lòng của khách hàng. Trong đó, NPS là một chỉ số phổ biến nhất để đo lường sự hài lòng của khách hàng với sản phẩm và sẵn sàng giới thiệu sản phẩm cho một người khác. Chỉ số này được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng để cải thiện hiệu quả kinh doanh.

diem-chuan-nps-theo-nganh-1

Đo lường NPS giúp doanh nghiệp có sự so sánh khách quan giữa mình và đối thủ cạnh tranh, hiểu rõ được mình đang ở đâu. Tuy nhiên chỉ số này lại có sự khác biệt giữa các ngành nghề. Vậy làm sao để biết doanh nghiệp của bạn đang có một chỉ số NPS tốt? Cùng tham khảo thước đo chỉ số NPS theo ngành dưới đây.

Các doanh nghiệp B2C

Đặc điểm của các doanh nghiệp B2C là số lượng khách hàng lớn, quy trình bán hàng nhanh. Vì vậy việc khảo sát chỉ số NPS khá dễ dàng, hầu như không tốn kém chi phí.

Theo Viện XM Qualtrics (2021), các chỉ số về sự hài lòng của khách hàng trong lĩnh vực B2C có sự chênh lệch. Nếu như điểm trung bình của nhóm các cửa hàng tiện lợi có điểm NPS trung bình khá cao 33,3 điểm thì nhóm các công ty cho thuê ô tô hay thanh toán tiêu dùng lại có điểm rất thấp dưới 5 điểm. Ở mức trung bình có các lĩnh vực về Ngân hàng, Giao đồ ăn,… Bạn cũng có thể đọc chi tiết về phân tích NPS lĩnh vực Ngân hàng tại đây.

diem-chuan-nps-theo-nganh-2

Cửa hàng tạp hóa 33.3
Bán lẻ 32,9
phương tiện truyền thông trực tuyến 32.2
Công ty đầu tư 27,9
Chuyển phát bưu kiện 27,7
Thức ăn nhanh 26,6
Truyền thông xã hội 25.3
Không dây 24.7
Tự động 24.3
Ngân hàng 23,6
Giao đồ ăn 22,9
Bảo hiểm 21.9
Phần mềm 19,5
Nhà sản xuất máy tính và máy tính bảng 17,8
Khách sạn 17.2
Bảo hiểm y tế 16.1
Tiện ích 15,9
Thiết bị điện tử 14.4
Truyền hình/ISP 12.3
Hãng hàng không 11.9
Thuê ô tô 4.8
Thanh toán của người tiêu dùng -0,1

Doanh nghiệp B2B

Khác với B2C, các công ty B2B có tập khách hàng nhỏ hơn, nhưng các mối quan hệ có xu hướng sâu sắc hơn, dẫn đến sự hài lòng của khách hàng cao hơn. Những mối quan hệ gần gũi này có tỷ lệ loyalty cao hơn.

diem-chuan-nps-theo-nganh-3

Ngành kiến ​​​​trúc 64
Chế tạo 51
Xây dựng thương mại 50
Dịch vụ thiết kế 49
Kỹ thuật 47
ngân hàng 46
phát triển phần mềm 44
Bất động sản thương mại 43
dịch vụ nhân sự 42
dịch vụ IT 42
phần mềm B2B 42
Dịch vụ xây dựng 41
Tư vấn quản lý 36
Bảo hiểm 34
Đại lý tiếp thị kỹ thuật số 30

Theo Clearlyrated, 2021

Theo số liệu có thể nhận thấy chỉ số trung bình NPS của doanh nghiệp B2B có sự khác biệt nổi bật so với doanh nghiệp B2C. Chỉ số đo lường sự hài lòng gấp đôi, với điểm số biên dao động 30 – 64 cho ngành chỉ số thấp nhất và cao nhất.

Các thương hiệu nổi tiếng

Các doanh nghiệp dẫn đầu một lĩnh vực/ngành nghề nào đó thường được lấy làm tiêu chuẩn, thước đo để so sánh cho các doanh nghiệp trong ngành. Tuy nhiên sự so sánh này có cả mặt lợi lẫn mặt hại.

Mặt lợi ở chỗ, đây sẽ là mục tiêu để hướng đến, làm động lực thúc đẩy kinh doanh. Mặt hại ở chỗ, nếu như khoảng cách giữa hai thương hiệu quá lớn sẽ tạo ra sự chênh lệch làm mất đi nhiệt huyết, hoài nghi về năng lực của doanh nghiệp. Vì vậy hãy so sánh khi có cùng phân khúc, và so sánh với đối thủ cạnh tranh trực tiếp sẽ đem lại hiệu quả hơn.

diem-chuan-nps-theo-nganh-4
Chỉ số NPS của top 5 thương hiệu lớn toàn cầu

Doanh nghiệp SMEs (vừa và nhỏ)

Nền kinh tế Việt Nam được xây dựng dựa trên sự đóng góp của đại đa số doanh nghiệp vừa và nhỏ. Doanh nghiệp SME chiếm đến 98% số lượng doanh nghiệp tại Việt Nam (Theo Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, 2021). Việc đo lường chỉ số hài lòng của khách hàng với doanh nghiệp SME sẽ giúp nền kinh tế phát triển, thay đổi cục diện lớn.

diem-chuan-nps-theo-nganh-5

Trên đây là một số số liệu tham khảo về đo lường NPS cho các ngành nghề, lĩnh vực. Với những thông tin này hy vọng các doanh nghiệp sẽ có cái nhìn tổng quan về sự đánh giá của khách hàng trong mỗi ngành nghề riêng. Để cái thiện chỉ số NPS của doanh nghiệp, bạn có thể cùng Bellsystem24 Vietnam tìm ra các giải pháp xây dựng dịch vụ khách hàng hoàn hảo. Chúng tôi với hơn 40 năm đem những giá trị vượt qua sự mong đợi cho khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp của bạn chiếm được lòng trung thành của người tiêu dùng. Liên hệ với chung tôi để được tư vấn các giải pháp chuyên sâu về Contact Center ngay hôm nay.

Mục lục
Bài viết liên quan
Scroll to Top